Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu được thành lập theo quyết định số 29/2000/QĐ-TTg ngày 28/02/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Công ty vận tải biển Hải Âu thành công ty cổ phần. Công ty vận tải biển Hải Âu là một đơn vị trực thuộc Công ty vận tải Biển Việt Nam (Vosco) được cổ phần hóa theo chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước năm 2000 của Chính phủ.
Sau khi cổ phần hóa, tài sản ban đầu của Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu chỉ là một con tàu vận tải biển vận tải hàng khô mang tên Southern Star. Con tàu này có tải trọng 6.500 DWT, đóng năm 1983, trị giá tài sản là 1 triệu USD, tương đương số vốn cổ phần là 15.000.000.000 đồng Việt Nam.
Là một Công ty có nhiều ngành nghề nhưng hoạt động kinh doanh chính của Công ty là vận tải biển chuyên chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa giữa các cảng quốc tế. Vùng hoạt động của đội tàu Công ty không hạn chế.
Sau 10 năm hoạt động, Hải Âu đã có những bước phát triển nhất định:
- Về thương hiệu: Đội tàu Công ty luôn đảm bảo vận chuyển hàng hóa an toàn, đầy đủ, đúng lịch trình, tạo uy tín và chất lượng dịch vụ tốt nên được khách hàng tin tưởng. Từ đó phát triển thành những khách hàng truyền thống của Công ty.
- Về đội tàu: Cùng với sự phát triển chung của đất nước và khi Công ty đã có một nền tảng tương đối ổn định, với một con tàu hiện tại không thể tạo cho Hải Âu những giá trị mới và cạnh tranh được với các đối tác, do vậy, vào tháng 7 năm 2002 Công ty đã quyết định mua thêm một tàu hàng khô mang tên Northern Star, có tải trọng 7.200DWT. Sau khi có những thành công nhất định khi mua thêm tàu thứ 2, đến tháng 11 năm 2004, Công ty đã có một bước đột phá mới đó là mua thêm con tàu hàng khô thứ 3 với tên gọi Sea Dragon và có tải trọng là 6.863DWT. Tuy nhiên với đội tàu và số vốn hiện tại, Công ty khó có thể cạnh tranh với những đối thủ cũng như theo kịp tốc độ phát triển chung của ngành vận tải biển. Đến tháng 04 năm 2005, Hải Âu đã thông qua đại hội cổ đông và quyết định nâng vốn điều lệ lên 22.500.000.000 đồng và đóng thêm một tàu mới. Tiếp đến, vào tháng 12 năm 2006, Công ty đã nhận được một tàu đóng mới chở hàng khô mang tên Sea Dream tại nhà máy đóng tàu Hạ Long với tải trọng 13.316DWT đăng kiểm NK (Nhật Bản) và nâng số vốn điều lệ lên 50.000.000.000 đồng. Tháng 10/2008, Công ty ký hợp đồng bán tàu Sea Dragon trọng tải 6.863DWT mang về một khoảng lợi nhuận lớn cho cổ đông. Thừa ủy quyền của Đại hội đồng cổ đông công ty lần thứ IX ngày 21 tháng 03 năm 2009, Hội đồng quản trị Công ty phê duyệt phương án đầu tư mua tàu White Saga đóng năm 1999 tại Nhật Bản trọng tải 7.950DWT bằng nguồn vốn vay và vốn tự có. Ngày 04/06/2009, Công ty đã nhận tàu tại Cảng Sài gòn và đổi tên thành Sea Dragon. Ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu, con tàu đã được đưa ngay vào khai thác xếp gạo xuất khẩu đi Manila, Philippines.
- Về trụ sở: Từ việc trụ sở phải đi thuê không ổn định, đến nay Công ty đã có một trụ sở khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ đảm bảo cho việc quản lý đội tàu 70.000-75.000DWT.
- Về cổ tức: Với chiến lược phát triển bền vững, kết hợp giữa quyền lợi trước mắt với lâu dài của Cổ đông trong việc đầu tư mở rộng kinh doanh và cổ tức hàng năm, Ban Điều hành đã thực hiện tốt các Nghị quyết của Đại hội đồng Cổ đông thường niên và Hội đồng Quản trị. Mười năm qua cổ tức của các cổ đông đã và sẽ nhận (năm 2009 dự kiến 5% chưa nhận) tổng cộng là 86,375 tỷ đồng cụ thể như sau:
8 tháng của năm 2000 đến hết năm 2005 (5 năm 8 tháng) cổ tức đã chia là 67% tương đương với 10,05 tỷ đồng trên vốn điều lệ 15 tỷ;
Hai năm: 2006 - 2007 cổ tức đã chia là 27% tương đương với 6,075 tỷ đồng trên vốn điều lệ 22,5 tỷ đồng;
Năm 2008 và năm 2009 tổng cổ tức đã chia 69,765 tỷ đồng tương đương 140% trên vốn điều lệ 50 tỷ đồng.
- Về tài chính: Trong 10 năm hoạt động, Công ty đã thực hiện tốt các quy định, cơ chế, chính sách về tài chính do Nhà nước quy định. Tình hình hoạt động tài chính lành mạnh; thực hiện tốt những thỏa thuận, trả đúng và trước thời hạn cả gốc và lãi trong các hợp đồng vay vốn đầu tư mua, đóng tàu.
Ngoài ra, Công ty còn quản lý tốt các khoản công nợ; không có nợ xấu, nợ quá hạn. Các khoản phải thu đã thu đủ, đúng hạn theo hợp đồng ký kết; Đẩy mạnh công tác giám sát và quản lý tàu, đặc biệt trong lĩnh vực sửa chữa, phụ tùng, vật tư, nhiên liệu nhằm chống thất thoát, giảm chi phí giá thành
- Về nộp thuế và ngân sách nhà nước: Mười năm qua Công ty luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của luật pháp về tài chính và quản lý tiền tệ. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, không nợ đọng thuế. Với 10 năm hoạt động kinh doanh, Công ty đã nộp thuế và ngân sách nhà nước tổng cộng là 30,1 tỷ đồng.
- Về công tác an toàn, bảo hiểm và chính sách đối với người lao động: Mười năm hoạt động và phát triển, Công ty rất quan tâm đến công tác an toàn cho tàu, hàng hóa và con người, không để xảy ra những tổn thất lớn, tai nạn lao động và tai nạn nghề nghiệp nào. Hàng năm, Công ty đã thực hiện mua bảo hiểm thân vỏ (Hull) và trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) Công ty cũng đã mua Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm rủi ro cho người lao động trên tàu và văn phòng Công ty. Các loại phí bảo hiểm đã nộp đủ, đúng hạn.
- Tiền công, tiền lương, tiền thưởng của người lao động đã được chi trả đầy đủ, đúng kỳ hạn. Cho đến nay không có khiếu nại nào của người lao động liên quan đến tiền công, tiền lương, tiền thưởng.
Thành tựu mà Công ty đã đạt được trong 10 năm qua là do có được sự đồng thuận của các cổ đông cùng với sự am hiểu sâu sắc thị trường vận tải của Hội đồng quản trị Công ty, Ban điều hành nên đã đề ra những quyết sách hợp lý, uyển chuyển và sát sao nên giúp Công ty đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc.
Giai đoạn 2010-2013 là giai đoạn phục hồi sau đại khủng hoảng kinh tế, đây cũng là thách thức và cơ hội cho sự phát triển của Công ty. Một số chỉ tiêu có tính định hướng và kế hoạch đặt ra như sau:
* Chỉ tiêu phát triển đội tàu
- Thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng Cổ đông Công ty lần thứ IX năm 2009, thực hiện đầu tư đóng mới hoặc mua tàu đã qua sử dụng từ 2 đến 4 tàu để đến năm 2013 tổng số tàu Công ty là 7 đến 10 tàu, có tổng trọng tải từ 70.000 – 75.000 DWT.
- Thanh lý từ 1 đến 2 tàu (Southern Star và / hoặc Northern Star).
* Chỉ tiêu về vốn và tài chính
- Vốn điều lệ trong giai đoạn này được nâng lên trên 80 tỷ.
- Cổ tức trung bình hàng năm trong giai đoạn này đạt từ 12 – 15% trên năm.